PR và báo chí - đối tác truyền thông

Đăng ngày 02/03/2014 3:37 PM

Cùng thuộc trong lĩnh vực truyền thông, PR và báo chí luôn tạo ra một sức ảnh hưởng lớn đến công chúng trong toàn xã hội. Hay nói cách khác, PR và báo chí là cầu nối hai chiều truyền tải và đón nhận thông tin.

Thực tế cho thấy rằng, báo chí xuất hiện và phát triển ở Việt Nam sớm hơn PR, thậm chí sớm hơn cả hàng thế kỉ. Tuy nhiên, người ta cũng không thể phủ nhận PR đang là một ngành ‘hot” trong số những ngành ‘hot” hiện nay.

Hoạt động PR theo đúng nghĩa của nó rất đa dạng, không chỉ là quan hệ với báo chí (Press Relation), mà còn với nhiều tổ chức, cá nhân như quan hệ của một công ty với khách hàng, người tiêu dùng… với ý nghĩa chung là tạo ra sự hiểu biết lẫn nhau và hai bên cùng có lợi. Hơn nữa, báo chí là một kênh truyền thông quan trọng trong hoạt động PR. Thậm chí đối với nhiều doanh nghiệp, tổ chức, báo chí là một trong những kênh truyền thông quan trọng nhất nhằm để giúp họ tạo dựng hình ảnh, thương hiệu,

quan hệ tốt đẹp với cộng đồng, khách hàng. Ở khía cạnh này, cả PR và báo chí đều là công cụ hữu hiệu để đưa - truyền thông tin, thiết lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ hai chiều…

PR đang ngày càng được mở rộng và sức lan tỏa của ngành này không hề nhỏ. Trong các tờ báo hiện nay, PR len lỏi vào sâu từng ngóc ngách của các trang viết và cùng báo chí định hướng, cung cấp thông tin chuẩn xác tới công chúng. Không chỉ vậy, PR còn tác động tích cực tới tiến trình làm báo, phát huy tiềm lực tờ báo trên lĩnh vực tài chính - kinh doanh và khẳng định tiếng nói của tờ báo trên phương diện tư tưởng. Nói một cách khác PR là công cụ để báo chí thực hiện và hoàn thành sứ mệnh của mình.

Báo chí cần chinh phục công chúng bằng nội dung và hình thức phù hợp, đáp ứng được nhu cầu, sở thích, mong muốn của họ. Cung cấp cho công chúng những gì họ cần và những gì họ hiểu, đó chính là nguyên tắc hoạt động của một tờ báo. Để tuân thủ nguyên tắc ấy, PR chính là một phương tiện đắc lực. Thông qua các hoạt động như nghiên cứu công chúng, tổ chức sự kiện, tư vấn độc giả, PR đảm bảo mình là đầu mối nắm giữ mọi thông tin về đối tượng mà tờ báo hướng tới. PR hiểu công chúng của tờ báo đó mong đợi gì, có nhu cầu gì và biết cơ quan báo chí cần mang tới những gì để có thể chinh phục họ. Đây là tiền đề cho việc định hướng cách tổ chức các chuyên mục, chuyên trang, cách thiết kế thông điệp, lựa chọn phong cách viết và phong cách trình bày.

PR là cầu nối, là tiếng nói của công chúng đối với báo chí. Báo chí giúp PR đưa thông tin đến với công chúng và ngược lại, PR cũng mang đến cho báo chí những thông tin quan trọng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, để mối quan hệ này trở nên đúng nghĩa và truyền tải kịp thời những thông tin hữu ích, trung thực tới độc giả, đòi hỏi sự chuyên nghiệp và công tâm của cả hai bên.

Hiền Lương - Tạp chí PR số 10/2014

Đăng ký học trực tuyến
 Hotline: 01687.488.879 - 0868.090.386

 

 

 

  Liên kết website